Những loại thắng từ phổ biến hiện nay trên thị trường

Thắng từ cho motor là một thiết bị được sử dụng để kiểm soát và giảm tốc độ của một động cơ hoặc một hệ thống chuyển động bằng cách tạo ra lực phanh từ trường từ sự tương tác giữa từ trường và dòng điện. Nó hoạt động bằng cách tạo ra một lực phanh từ trường từ cuộn dây dẫn điện khi dòng điện chạy qua đó, làm giảm tốc độ quay của động cơ hoặc hệ thống chuyển động. Sau đây cùng tìm hiểu về thắng từ cho motor.

Khái niệm về thắng từ cho motor

Phanh từ motor
Phanh từ motor

Thắng từ cho motor là một loại động cơ điện được sáng chế nhằm mục đích giảm và dừng tốc độ quay của mô tơ. Nó được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp cũng như trong các phương tiện giao thông vận tải. Thiết bị này có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chính xác tốc độ và đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Cấu tạo về thắng từ cho motor

Cấu tạo của phanh từ cho motor bao gồm các thành phần chính sau:

  • Nam châm điện: Đây là bộ phận quan trọng của thắng từ mô tơ. Nam châm điện được tạo thành từ các cuộn dây quấn quanh một lõi kim loại và bọc bên ngoài bởi một lớp vỏ kim loại chắc chắn. Nhà sản xuất thường gắn nam châm điện một cách vững chắc vào bên trong động cơ hoặc trên các vị trí dọc theo trục quay của máy.
  • Phần ứng: Phần ứng được kết nối trực tiếp với trục quay bên trong của mô tơ. Khoảng cách giữa phần ứng và nam châm điện được duy trì ở một khoảng cách nhỏ, thường khoảng 1,5mm, gọi là khoảng hở.
  • Các thành phần này hoạt động cùng nhau để tạo ra lực phanh từ trường khi dòng điện chạy qua cuộn dây của nam châm điện. Khi lực phanh từ trường tương tác với phần ứng, nó làm giảm tốc độ quay của mô tơ và cuối cùng dừng lại hoàn toàn khi lực phanh đủ lớn để vượt qua lực động cơ.

Một số ứng dụng của thắng từ trong nhiều lĩnh vực

Ứng dụng thắng từ motor
Ứng dụng thắng từ motor

Thắng từ cho motor được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm:

  • Ngành công nghiệp và sản xuất: Thắng từ được sử dụng trong các máy móc và thiết bị sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp. Chẳng hạn như trong máy cắt, máy trộn, máy ép, máy làm giấy và nhiều loại máy khác.
  • Công cụ và thiết bị công nghiệp: Thắng từ cũng được áp dụng trong máy công cụ sản xuất như máy tiện, máy phay, máy mài và các máy công cụ khác để giảm và dừng tốc độ quay của động cơ.
  • Robot và servo motor: Thắng từ cho motor cũng được sử dụng trong các ứng dụng servo motor, đặc biệt là trong robot công nghiệp và các hệ thống tự động hóa.
  • Công nghiệp chế biến thực phẩm và đóng gói: Thắng từ được áp dụng trong máy chế biến thực phẩm, máy đóng gói, máy làm bánh, máy làm kem và các thiết bị khác để kiểm soát tốc độ và đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất.
  • Thang máy và thang cuốn: Thắng từ cũng được sử dụng trong hệ thống thang máy và thang cuốn để giảm tốc độ và dừng lại an toàn.

Một số loại thắng từ phổ biến

Motor thắng từ
Motor thắng từ

Có nhiều loại thắng từ cho motor, sau đây là một số loại thắng từ với thông số công suất khác nhau:

  • Thắng từ mô tơ 0.37kW 0.5Hp, mã 71.
  • Thắng từ mô tơ 0.75kW 1Hp, mã 80.
  • Thắng từ mô tơ 1.1kW 1.5Hp, mã 90.
  • Thắng từ mô tơ 1.5kW 2Hp, mã 90.
  • Thắng từ mô tơ 2.2kW 3Hp, mã 100.
  • Thắng từ mô tơ 3.7kW 5Hp (4kW), mã 112.
  • Thắng từ mô tơ 15kW 20Hp (11kW 15Hp), mã 160.

Các tỉ số truyền của thắng từ cho motor

Khi lắp mô tơ với hộp số có tỉ số truyền i=30, tỉ số này có thể được sử dụng với mô tơ có tốc độ khác nhau. Dưới đây là ví dụ về tốc độ đầu ra khi qua hộp số cho các mô tơ với số cực và tốc độ khác nhau:

  • Khi lắp với mô tơ 2Poles, 2 cực điện (2800-3000 vòng/phút), tốc độ đầu ra khi qua hộp số khoảng 95-100 vòng/phút
  • Khi lắp với mô tơ 4Poles, 4 cực điện (1400-1500 vòng/phút), tốc độ đầu ra khi qua hộp số là khoảng 48-50 vòng/phút.
  • Khi lắp với mô tơ 6Poles, 6 cực điện (900-1000 vòng/phút), tốc độ đầu ra khi qua hộp số là khoảng 30-33 vòng/phút.
  • Khi lắp với mô tơ 8Poles, 8 cực điện (700-750 vòng/phút), tốc độ đầu ra khi qua hộp số là khoảng 23-25 vòng/phút.

Cách lắp đặt giảm tốc có thắng từ cho motor

Trong quá trình lắp đặt giảm tốc kết hợp với thắng từ, có nhiều kiểu lắp đặt khác nhau như M1, M2, M3, M4, M5, M6, M7 và nhiều kiểu khác. Mỗi kiểu lắp đặt đều mang tính chất riêng, vì vậy cần xác định kiểu lắp đặt phù hợp với yêu cầu cụ thể của ứng dụng.

Một cách lắp đặt phổ biến là giảm tốc gắn phanh từ ngay sau đuôi mô tơ. Trong trường hợp này, hệ thống sẽ bao gồm một cần gạt và phanh có đi-ốt chuyển hóa điện từ 380V thành điện 1 chiều DC 90V. Khi cần gạt được bật, phanh sẽ được mở ra và cho phép trục động cơ quay tự do. Tuy nhiên, khi mất điện, phanh sẽ tự động siết chặt trục động cơ nhằm làm cho trục động cơ đứng im 1 chỗ và không quay được nữa.

 MOTORBANGTAI Đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị động cơ điện hàng dầu Việt Nam, với các sản phẩm Điều Tốc, Giảm Tốc, Motor 3 Pha, Motor 1 Pha, Máy Bơm, … có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ những sản phẩm với công suất nhỏ đến những sản phẩm công suất lớn chuyên dùng trong máy móc Công Nghiệp.

Liên Hệ với MOTORBANGTAI để được tư vấn Kỹ Thuật và Báo Giá sản phẩm chất lượng.

Hotline: 0902.530.445

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên lý vận hành của hộp giảm tốc trục vít

MOTOR 3 PHA CÓ THẮNG GIÁ RẺ NHẤT THỊ TRƯỜNG

Ưu điểm đáng chú ý khi sử dụng giảm tốc hành tinh